Trang Human Rights

Thứ Bảy, 18 tháng 1, 2014

Tòa Án Nhân Dân Thành Phố Bạc Liêu do thẩm phán Châu Minh Nguyệt tuyên án oan sai “vu oan giá họa” cho tôi vay Eximbank 125 tỷ VND, vi phạm Luật Khiếu Nại của công dân. Với những việc làm trên, bà ta phải bị xử phạt theo pháp luật quy định tại Điều 61 (NĐ136) do Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng (đã ký) có quy định: cán bộ, công chức nếu sai phạm nghiêm trọng phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị buộc thôi việc, cách chức để làm gương…

      CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập- Tự do- Hạnh phúc
-----o0o----

                     Bạc liêu, ngày    18    tháng   1    năm 2014
           
Kính gửi:   
            - Tòa Án Phúc Thẩm
- Chánh án Tòa Án Nhân dân tỉnh Bạc Liêu
            - Ông Trương Hòa Bình- Chánh Án Tòa Án Nhân Dân Tối Cao
                        - Ông Nguyễn Hòa Bình- Viện Trưởng Viện KSNDTC
                        - Cục Thi Hành Án Dân Sự Bạc Liêu
                        - Tổng Cục Thi Hành Án
                        - Bộ Tư Pháp
                        - Công An Nhân Dân, Công An Kinh tế, Công An điều tra…
                        - Chủ Tịch nước Trương Tấn Sang
                        - Tổng Bí Thư Đảng Nguyễn Phú Trọng
                        - Ông Nguyễn Bá Thanh- Trưởng Ban Nội Chính TW
                        - Ông Trần Đại Quang- Bộ Trưởng Bộ Công An
- Tòa Án Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc

BIÊN BẢN TÓM TẮT CHO TÒA ÁN TỐI CAO

Tôi tên: Hồ Thị Thái Hiền- SN 1981
Trú tại: Số 24 Trần Quang Diệu, khóm 10, phường 1, thành phố Bạc Liêu, tnh Bạc Liêu

Căn cứ vào Phiếu Hướng Dẫn số 27/HD-TTR ngày 8/1/2014 của Thanh Tra Bộ Tư Pháp đề nghị tôi gửi đơn đến TAND Tối Cao để được xem xét, giải quyết. Mục đích của lá đơn này là xin kháng cáo yêu cầu hủy toàn bộ bản án sơ thẩm số 18/2013/DS-ST của Tòa Án Nhân Dân Thành Phố Bạc Liêu do thẩm phán Châu Minh Nguyệt tuyên án oan sai “vu oan giá họa” cho tôi vay Eximbank 125 tỷ VND, vi phạm Luật Khiếu Nại của công dân. Với những việc làm trên, bà ta phải bị xử phạt theo pháp luật quy định tại Điều 61 (NĐ136) do Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng (đã ký) có quy định: cán bộ, công chức nếu sai phạm nghiêm trọng phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị buộc thôi việc, cách chức để làm gương…Tôi yêu cầu được bồi thường theo Luật Khiếu Nại của Quốc Hội số: 02/2011/QH13 do Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đã ký ngày 11-11-2011. Tôi nghĩ bản tóm tắt này sẽ đưa ra được 1 hình ảnh tiêu cực về án oan sai và những hành vi làm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người khác là những hành vi phạm pháp luật.
Do Thẩm Phán Châu Minh Nguyệt đã áp dụng không đúng theo trình tự của Luật pháp, cố lẩn tránh những yêu cầu của đương sự trong khi làm nhiệm vụ xét xử vụ án và tôi có đủ lý do mạnh mẽ để tin rằng bà Thẩm Phán của TAND Thành Phố Bạc Liêu đã:
1. Cố ý bác bỏ các bằng chứng liên quan.
2. Thẩm phán Châu Minh Nguyệt đã hiểu sai và không tuân theo quy định xét xử.
Do đó, tôi đề nghị thẩm phán Châu Minh Nguyệt của TAND TPBL phải làm rõ, chính xác các giai đoạn trong quá trình tố tụng. Yêu cầu bà Nguyệt phải đưa ra 1 Văn Bản rõ ràng nêu lên các điều khoản xét xử đúng Luật, cách thu thập chứng cứ, nội dung minh bạch theo đúng quy định pháp luật và đạo đức nghề nghiệp.
Theo Điều 244 của BLTTDS, Đơn kháng cáo có các nội dung chính sau đây:
1. Tôi muốn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm số 18/2013/DS-ST của TAND TPBL.
2. Lý do: của việc kháng cáo là do thẩm phán Châu Minh Nguyệt của TAND TPBL đã không làm đúng theo trình tự thủ tục pháp lý. TAND TPBL đã không làm đúng theo quy định pháp luật.
+ Không thực hiện hòa giải thành do ông Nguyễn Mạnh Triều thưa tôi nhưng ông ta đã không tham dự hòa giải hơn 02 lần. Vì ông Triều lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản của tôi và ra lệnh cho tôi cố ý làm trái, tự ý đuổi việc tôi trong khi tôi không vi phạm và làm thiếu chứng từ như ông ta và Trang Ngọc Yến đã làm và đổ oan cho tôi.
+ Tòa án do bà Châu Minh Nguyệt điều hành phiên tòa là vi phạm Luật xét xử. Bà Nguyệt đã đơn phương xử phiên tòa trong khi tôi đang khiếu nại tố cáo bà này.
Pháp Luật quy định ra Văn Bản Thụ Lý rồi mới tiến hành hòa giải trong thời hạn 4 tháng nhưng thẩm phán Châu Minh Nguyệt lại ban hành trong 1 ngày: vừa Thông Báo Hòa Giải vừa Văn Bản Thụ Lý. Trong trường hợp bất khả kháng như thẩm phán Châu Minh Nguyệt của TANDTPBL ra quyết định thụ lý vụ án, thông báo kết quả hòa giải chỉ trong 1 ngày trong khi quy định thời hạn là 4 tháng để công dân có quyền và nghĩa vụ khiếu nại trong bất kỳ giai đoạn nào của quá trình giải quyết vụ án (Điều 392), thời hiệu khiếu nại là 15 ngày (Điều 394). Vì vậy, đương sự bị mất quyền khiếu nại theo đúng thời hạn của quy định này. Ngày 25/11/2013, khi tôi hỏi và yêu cầu được thông báo kết quả giải quyết tố cáo của Chánh Tòa BL theo Điều 399 của BLTTDS thì Nguyệt nói là chưa đủ 15 ngày nên Chánh án chưa trả lời ???
Tôi cảm thấy quá bất công vì pháp luật là phải tôn trọng lẫn nhau, cùng lắng nghe và tháo gỡ khúc mắc cho nhau để thỏa mãn quyền và nghĩa vụ đôi bên trên cơ sở tự nguyện. Pháp luật nghiêm cấm hành vi ép buộc người khác sai luật pháp.
Trước khi xét xử, tôi có làm đơn theo Điều 50 của Bộ Luật Tố Tụng Dân Sự để từ chối tham gia tố tụng khi có căn cứ bà ta vi phạm Luật Xét Xử nhưng bà ta vẫn đơn phương tuyên án vu khống tôi vay Eximbank 125 tỷ đồng và điều hành phiên Tòa trái phép.
            Do Thẩm Phán Châu Minh Nguyệt đã áp dụng không đúng theo trình tự của Luật pháp, cố lẩn tránh những yêu cầu của tôi và tôi có đủ lý do mạnh mẽ để tin rằng bà Thẩm Phán của TAND Thành Phố Bạc Liêu đã:

1. Cố ý bác bỏ các bằng chứng liên quan như:
Ông Triều là chủ thể thực hiện pháp luật nhưng bà Nguyệt không cho tôi kiện ông Triều mà bắt tôi làm đơn kiện cái tòa nhà Eximbank?
Xin hỏi:
Nếu 1 người bị đánh ghen, bị tạt 1 ca axit thì theo bà Thẩm Phán thì người bị hại phải đi kiện cái “ca” sao?
2. Thẩm phán Châu Minh Nguyệt đã hiểu sai và không tuân theo quy định xét xử như:

Trong quan hệ Nhà nước với công dân mọi chủ thể đều có quyền và nghĩa vụ qua lại. Vì nguyên tắc xét xử là phải tuân theo pháp luật, chính xác, khách quan, công khai, dân chủ, kịp thời nhưng thẩm phán Châu Minh Nguyệt đơn phương áp đặt, xử ép người vô tội và xét xử sai luật nên tôi đã căn cứ theo Điều 46 và 50 của Bộ Luật Tố Tụng Dân Sự từ chối tham gia tố tụng vì có căn cứ cho rằng bà ta vi phạm. Nhưng cho dù công dân có phát hiện và khiếu nại kịp thời nhưng bà ta vẫn tiếp tục sai phạm, xử ép công dân và đơn phương ra bản án sơ thẩm trái luật. Làm cho tôi bị thiệt hại về thời gian và tiền cuả. Vì bà ta không thể trả lời được câu hỏi:
Ai là chủ thể thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong vụ án này theo chứng cứ, nguồn căn và trình tự pháp luật?
3. Bà ta đã không áp dụng các điều khoản pháp lý phù hợp.
Thẩm phán Châu Minh Nguyệt đã vi phạm Điều 277 của BLTTDS trong các trường hợp sau đây:
1. Việc chứng minh và thu thập chứng cứ không đúng theo quy định pháp luật: Tôi đã nộp chứng cứ cho TAND TPBL 2 lần theo Điều 84 của BLTTDS cho chị Hoàng Thị Nhung (Thư ký Tòa Án NDTPBL) vào ngày 17/10/2013 và chị Châu Minh Nguyệt (Thẩm phán) vào ngày 16/8/2013 nhưng họ nhận chứng cứ mà không ký tên giao nhận hay biên bản gì cả. Khi tôi yêu cầu thì chị Nhung nói không có ký nhận gì hết (có ghi âm). Theo Điều 84, thì họ phải ký nhận và đóng dấu của Tòa. Nhưng chị Nhung chỉ kêu tôi ký tên trên tài liệu mà chị Nhung không chịu ký tên nhận tài liệu và cũng không giao biên bản giao nhận chứng cứ nào cho tôi c.
2. Tôi yêu cầu Tòa Án Nhân dân Thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu làm lại toàn bộ quá trình ngay từ đầu, không được đốt cháy thời gian và giai đoạn. Phải điều tra lại toàn bộ chứng từ, chứng cứ, nguồn căn và ghi âm của Ngân Hàng Xuất Nhập Khẩu Eximbank Chi nhánh Bạc Liêu theo đúng quy định của pháp luật. Tôi sẽ hòa giải trừ phi bên nguyên đơn và TANDTPBL vô tư hơn trong khi làm nhiệm vụ, có thái độ xây dựng hơn, ra Văn Bản đúng luật hơn, xét xử đúng người đúng tội dựa trên căn cứ hơn.
Những điểm tháu cáy của TANDTPBL theo ý kiến của tôi là:
+ Không cung cấp được đầy đủ chứng cứ và đơn kiện cho đương sự. Trong khi pháp luật quy định là cá nhân, tổ chức (Eximbank và ông Triều) phải có trách nhiệm cung cấp chứng cứ cho đương sự và ông Triều phải làm văn bản nêu rõ lý do nếu không cung cấp được chứng cứ. Nhưng ở Tòa Bạc Liêu thì ngược lại quy định này. Khi tôi có trình yêu cầu nhưng thẩm phán Châu Minh Nguyệt không cung cấp và bắt tôi làm đơn mới cho tôi xem đơn kiện. Tuy tôi có làm đơn yêu cầu nhưng cho đến nay TAND TPBL vẫn chưa giải quyết. Từ đầu đến cuối, chỉ có tôi cung cấp chứng cứ tài liệu nhưng Tòa Bạc Liêu thì cứ thoái thác từ chối cho tôi xem chứng cứ, tài liệu, đơn kiện…và không triệu tập người có liên quan, tác nhân gây ra sự việc ra Tòa theo đúng pháp luật, theo đúng người đúng tội.
Như vậy, thẩm phán Châu Minh Nguyệt đã vi phạm Điều 394 và 395 của BLTTDS, xâm phạm quyền và lợi ích của công dân về quyền khiếu nại, gây thiệt hại cho đương sự nhưng vẫn chưa được khắc phục, đương sự bị thiệt hại về quyền và lợi ích hợp pháp theo quy định của pháp luật.
Thẩm phán Châu Minh Nguyệt cho rằng điều tra là trách nhiệm của công an, tuy Luật có quy định đây là trách nhiệm của thẩm phán trước khi tiến hành xét xử.
Theo Điều 81 của BLTTDS quy định chứng cứ là những gì có thật, thu thập được theo trình tự. Tòa Án dùng làm căn cứ để xác định rằng yêu cầu của đương sự là có căn cứ và hợp pháp hay không? Cũng như những tình tiết khác cần thiết cho việc giải quyết đúng đắn việc dân sự.
Tôi không chấp nhận bản án với lý do:
  1. Hòa giải sai quy định: nguyên đơn là người có liên quan đã vắng mặt hơn 2 lần.
  2. Ông Nguyễn Mạnh Triều đã lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản của tôi, đuổi việc tôi, rút tiền tôi, chỉ đạo tôi cố ý làm trái quy định pháp luật…Do tôi không làm bậy theo ông ta và Trang Ngọc Yến làm thiếu rất nhiều chứng từ và ông ta đổ oan cho tôi (có ghi âm) nên tôi không thể làm việc và chịu trách nhiệm quá khả năng những việc không phải do mình làm nên ông ta trả thù cá nhân do bị tôi nhắc nhở và cảnh báo nhiều lần nên ông ta bức tử, vu oan và đuổi việc tôi tuy tôi không vi phạm quy định, không làm thiếu chứng từ như họ.
  3. Tôi đã trình bày bằng văn bản rất nhiều đơn yêu cầu gửi các cơ quan và TAND TPBL do Thẩm Phán Châu Minh Nguyệt vi phạm Luật xét xử. Tôi đã yêu cầu đình chỉ phiên tòa xin điều tra lại vụ án kinh tế…nhưng bà ta không giải quyết yêu cầu công dân mà vẫn đơn phương xử ép rất nhiều lần. Trong khi tôi khiếu nại mà TAND TPBL vẫn tiếp tục xét xử sai quy định là vi phạm Luật khiếu nại tố cáo của công dân.

Tôi nghĩ trong 1 trận đấu bóng, nếu cầu thủ (chủ thể) phạm luật, đã bị thổi phạt việt vị như Thẩm Phán Châu Minh Nguyệt. Tuy phạm Luật nhưng bà ta vẫn ôm quả bóng lao vào khung thành ghi bàn thì bàn thắng đó sẽ không được công nhận như phiên tòa vừa qua.

Kính xin Tòa án phúc thẩm, Tòa án quốc tế, Tòa án cấp cao, VKSNDTC xem xét lại và kháng nghị những bản án và quyết định của bà thẩm phán TAND TPBL do công dân phát hiện có sự vi phạm pháp luật trong quá trình xử lý vụ án. Căn cứ để kháng nghị theo trình tự là:
  1. Việc điều tra không đầy đủ, TAND TPBL đã vi phạm Điều 81, 84, 85 của Bộ Luật Tố Tụng Dân Sự.
  2. Quyết định bản án không phù hợp với tình tiết khách quan của vụ án.
  3. Có sự vi phạm nghiêm trọng trong thủ tục tố tụng (như thẩm phán Châu Minh Nguyệt xét xử không đúng người đúng tội, có dấu hiệu bao che, vi phạm pháp luật trong việc điều tra, thu thập chứng cứ, ra các quyết định sai Luật và không phổ biến pháp luật cho các đương sự theo đúng lương tâm và đạo đức nghề nghiệp…)
  4. Áp dụng pháp luật không đúng gây thiệt hại cho công dân về quyền và lợi ích hợp pháp.

Tháng 7/2010, tôi là nhân viên Eximbank Bạc Liêu, Quyền Trưởng Phòng Dịch Vụ Khách Hàng (kế toán, thẻ…), có mục tiêu phát triển doanh số và chỉ tiêu là: 100 tỷ đồng. Ông Nguyễn Mạnh Triều là giám đốc, bà Trang Ngọc Yến là phó phòng DVKH. Thời gian đầu ông Triều phân công tôi đi tiếp thị, bà Yến duyệt chứng từ mở hồ sơ khách hàng. Kết quả bà ta duyệt thiếu gần 2,000 chứng từ, hồ sơ sai sót (nghi ngờ hồ sơ “ma”).
Sau đó, ông Triều đã giấu biên bản họp và ép tôi nhận thay bà Yến. Ông ta đã bắt tôi duyệt chứng từ mà không có hồ sơ khách hàng. Do tôi có báo cáo và phản đối nên ông ta móc hết tiền lương của tôi, đòi đuổi việc tôi không lý do. Ông ta đã cướp hết tiền bảo hiểm thâm niên, chế độ, hoàn thuế…của tôi. Do giám đốc Nguyễn Mạnh Triều đang đương chức vào thời điểm có liên quan gian lận phân công để đổ tội cho tôi, ép tôi duyệt chứng từ sai quy định và chịu trách nhiệm những việc không phải do mình làm. Do tôi không đồng ý nên ông ta trả thù bằng cách rút toàn bộ tiền lương của tôi làm cho tôi không có tiền sinh sống và trả nợ vay. Theo Hợp Đồng Tín Dụng vay theo lương, trả dần trong 10 năm, quy định vào ngày 15 hằng tháng trích lương nhân viên, số tiền gốc được trích là 1.250.000 đồng nhưng Eximbank Bạc Liêu đã móc hết toàn bộ tiền lương của tôi (từ 1/11/2011-1/2/2012), bức tử tôi. Ép tôi nghỉ việc không lý do vì tôi làm việc theo tinh thần trách nhiệm và có nhiệt huyết nên tôi không cam tâm.
            Ông Nguyễn Mạnh Triều phải chịu trách nhiệm khoản nợ trên vì ông ta là người chiếm đoạt tiền trong tài khoản của tôi trong vụ án tranh chấp hợp đồng vay tài sản có quy định rõ ràng trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng trên nguyên tắc ai vi phạm trước thì cá nhân đó phải chịu bồi thường do xâm phạm tài sản của chủ thể khác, gây thiệt hại làm cho tôi mất việc thì phải bồi thường. Bồi thường thiệt hại trong trường hợp vượt quá phòng vệ chính đáng do ông ta ép tôi, vượt quá yêu cầu tình thế cấp thiết…do ông Triều gây ra. Tôi không phục những hành vi sai trái lương tâm, không có đạo đức nghề nghiệp và xem thường pháp luật của họ. Tôi yêu cầu quý tòa hãy tính vào danh mục bồi thường cho tôi về danh dự và những tổn hại chi phí tính theo mức lương các năm. Vậy ông Triều hãy bồi thường cho tôi và tôi sẽ trả nợ vay.
Tất cả là do ông Nguyễn Mạnh Triều giám đốc Eximbank Bạc Liêu gian lận phân công chứng từ, sổ sách...ép tôi nhận tội thay. Do tôi không đồng ý nên ông ta tự ý trả thù rút hết tiền lương của tôi trong 1 thời gian dài mặc dù tôi có khiếu nại lên cấp trên theo trình tự. Nhưng chẳng những họ không giải quyết còn ép tôi nghỉ việc mà không bồi thường và trả tiền thâm niên, chế độ cho tôi. Ở đây tôi là người bị hại, không phải là tác nhân gây ra hậu quả này.

Thẩm phán Châu Minh Nguyệt vu oan tôi vay Eximbank trong bản án là 125 tỷ đồng…Thật là khủng khiếp! Tôi không hiểu bà ta lấy số tiền này ở đâu ra? Sao bà ta lại có thể kết án cẩu thả như vậy được? Bà ta tuyên án sai, giết người rồi có sửa lại được không? Do đó, theo người dân thì phiên tòa này không có giá trị pháp luật.

Vì phiên tòa này được điều hành trái Luật như:

  1. Thẩm Phán Châu Minh Nguyệt tiến hành hòa giải lần đầu không có nguyên đơn (16/8/2013).
  2. Quy định trong thời hạn 4 tháng, nếu hòa giải không thành thì thẩm phán mới ra quyết định xét xử nhưng Thẩm phán TAND TPBL đã phạm Luật này.
  3. Thẩm phán Châu Minh Nguyệt đã chỉ tôi ra tiếp dân khi tôi yêu cầu phản tố. Khi tôi ra tiếp dân thì không có ai. Khi tôi quay vào thì bà Nguyệt nói: Muộn rồi, tôi phải làm đơn phản tố trước khi bà ta ra quyết định.
  4. Bà Nguyệt đã không giải thích cho các đương sự hiểu rõ được chính sách pháp luật của nhà nước bảo đảm nhu cầu: các đương sự tự nguyện và hòa giải không được trái pháp luật.

Là 1 cán bộ làm công tác quản lý nhà nước, bảo vệ pháp luật nhưng lại làm không đúng pháp luật. Những việc làm trái pháp luật của TAND TPBL đã vi phạm nghiêm trọng đến các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đi ngược lại chủ trương và đường lối của Đảng trong khi người dân thì vẫn tôn trọng Đảng và làm đúng pháp luật.

Vì sự sống còn, Quyền con người và danh dự và do họ xem thường pháp luật dù cho tôi gửi báo cáo phản đối nhiều lần họ vẫn không giải quyết nên tôi gửi thông tin này đến mọi người nhờ giúp đỡ vì đây là những chứng từ có vấn đề như: sai, thiếu...nghi ngờ giả, xóa sửa để nâng cao ý thức đấu tranh phòng chống rửa tiền cho mọi công dân, đảm bảo tính trung thực minh bạch thông tin và quyền được sống của dân. Do bị bức hại và bị đối xử bất công hết lần này đến lần khác. Tôi yêu cầu điều tra lại toàn bộ hồ sơ nghi ngờ thiếu, sửa, sai sót…xâu chuỗi sự kiện theo chứng cứ, nguồn căn và logic để trả lại sự công bằng cho người dân theo Luật Nhân Quyền: quyền được sống và làm việc. Vì cán cân công lý không thể bị nghiêng. Người dân cần có sự công tâm và xét xử công bằng theo pháp luật.

Những sai phạm trên đây của Thẩm Phán Châu Minh Nguyệt đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền Khiếu Nại của công dân. Đó là lý do tôi không nhất trí với bản án của tòa sơ thẩm. Xin Tòa án phúc thẩm hãy xem xét lại bản án ở mọi khía cạnh các kết luận pháp lý do Thẩm phán Châu Minh Nguyệt chẳng những không bảo đảm việc tuân theo những quy định pháp lý mà còn làm trái với những điều khoản trong bộ luật. Xin tòa phúc thẩm xem xét hủy bỏ bản án sơ thẩm và yêu cầu bà Nguyệt bồi thường cho đương sự do những quyết định của cán bộ này mâu thuẫn với những điều khoản trong Bộ Luật Tố Tụng Dân Sự. Với những lý do được nêu ra ở trên đã chứng minh được bà Nguyệt đã đưa ra quyết định không đúng và bản án nên được hủy bỏ.

Kính đơn    
                   Hồ Thị Thái Hiền




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét